Mạng lưới kinh doanh bán lẻ dược phẩm hiện nay
Hoạt động kinh doanh bán lẻ dược phẩm hiện nay đang thuộc về hơn 45.000 cơ sở kinh doanh đạt chuẩn GPP bao phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vị trí các cơ sở có khi sát vách nhau như ở trước các bệnh viện, chợ thuốc, một số chợ truyền thống, các thành phố lớn. Có khi ở cách xa nhau nhiều cây số như ở thị trấn của các xã, các huyện và cũng vẫn còn nhiều cơ sở ở rất xa như những vùng sâu, hẻo lánh, giữa những cánh đồng rộng lớn, trong những dãy núi rừng hoặc tận ngoài bờ biển, cồn cát, bởi đất nước Việt Nam có đến hơn 60% là các vùng nông thôn, buôn bán nhỏ lẻ.
Hoạt động chủ đạo chung của các cơ sở bán lẻ thuốc là việc tư vấn phối hợp thuốc để điều trị những bệnh thông thường và cung cấp một số vật tư tiêu hao xung quanh cuộc sống thường ngày của người dân.
Các cơ sở lớn thì có nhiều mặt hàng hơn, có thêm các loại thuốc đặc trị, thuốc theo toa bác sĩ, một số y dụng cụ, thiết bị cầm tay dùng trong y tế và một số hóa mỹ phẩm mà người tiêu dùng có thể tự sử dụng khi mua về nhà.
Các cơ sở thuộc các chuỗi thì ít các mặt hàng thuốc nhưng có rất nhiều các sản phẩm không phải là thuốc hơn các nhà thuốc lớn kinh doanh độc lập. Nhưng tất cả các cơ sở đều chung nhau một điểm là ngoài việc kinh doanh còn phải là những nhà tư vấn về sức khỏe cho người bệnh và người tiêu dùng nên vai trò của người đứng tư vấn và bán thuốc tại cơ sở rất quan trọng. Hầu hết tất cả các cơ sở lớn nhỏ đều bán được các sản phẩm có quảng cáo thu hút được người tiêu dùng quan tâm, khi đó người tiêu dùng sẽ chủ động tìm đến cơ sở để mua và người bán thuốc chỉ làm những việc còn lại là dịch vụ.
Về phía người tiêu dùng thì mỗi gia đình, mỗi người đều gắn bó với một số nhà thuốc xung quanh nơi mình sinh sống bởi có thể chia sẻ hoặc được chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình một cách thoải mái, đồng thời cũng được sự phục vụ nhiệt tình của các cơ sở kinh doanh thuốc nhất là trong nền kinh tế thị trường như hiện nay.
Nghị định 54/ 2017/ NĐ-CP Khoản 1, Điều 36 có quy hoạch mật độ để đáp ứng nhu cầu về thuốc cho người dân ở những vùng đất mới như sau: “ một cơ sở bán lẻ thuốc đảm bảo phục vụ cho 2.000 người dân” hay có thể nôm na rằng cứ 2.000 người dân thì có một cơ sở bán lẻ thuốc.
Kinh doanh thành công trong ngành có tiềm năng nhưng cũng có một số đặc thù như thế vừa là một cơ hội và cũng là một thách thức ở đường dài bởi lẽ đây là ngành kinh doanh có điều kiện. Các ý tưởng bay bổng trong kinh doanh, các chiến lược Marketing mạnh mẽ của tư duy phải luôn có sự đồng hành với yếu tố chuyên môn, luôn tương tác qua lại với nhau thì mới có một sự phát triển bền vững.